Bạn đã từng cảm thấy khó chịu vì một đoạn hội thoại của nhân viên với khách hàng, một phát ngôn của nhân viên trên môi trường MXH hay một bài viết trên Fanpage, Website của công ty … có thông tin không đúng với những gì thuộc về công ty bạn? Có lúc thì nói quá lên, có lúc lại không đầy đủ hoặc sai thông tin.

Thống nhất những thông tin “được phép” nhắc tới khi nói về công ty, sản phẩm; lan tỏa những ý tưởng thương hiệu của người sáng lập công ty; truyền tải các giá trị văn hóa … Khi tất cả nhân viên của công ty cùng làm được điều đó, thương hiệu của Doanh nghiệp sẽ vững chắc. Đó là vai trò của kho nội dung gốc (Brand Contents).

Để khách hàng nhớ được thương hiệu thì có nhiều việc phải làm, nhưng việc dễ nhất, có thể làm ngay, là quy chuẩn lại kho tư liệu gốc (BRAND CONTENTS) của thương hiệu.

  1. Lợi ích khi có kho Brand Contents?

Mỗi doanh nghiệp nên có một kho content thương hiệu gốc, được xác nhận của CMO/CEO, để đảm bảo mọi content ra bên ngoài:

  • Phù hợp chiến lược thương hiệu
  • Nhất quán
  • Chuẩn xác, chính thống

Đồng thời đảm bảo mọi nhân viên mới có thể nắm bắt và tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp một cách nhanh chóng, khoa học, và đầy đủ nền tảng.

Từ đó có những phát ngôn, ứng dụng đúng khi triển khai các hoạt động khác cần thông điệp nội dung. Khi sản xuất nội dung để đăng lên các kênh website, mạng xã hội, email, SMS, … thậm chí cả kịch bản tương tác với khách hàng, cần phải lấy thông tin gốc từ đây.

The Reds Content Tree – Brand Contents

2. Vì sao Red Monsters lại khuyên bạn nên xây dựng kho Brand Contents?

Trong quá trình nhiều năm làm truyền thông, content, cho các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy, nhiều doanh nghiệp mắc phải tình trạng thiếu nhất quán về thông tin, phong cách, đối tượng… Mỗi kênh, mỗi ngày gặp, khách hàng lại thấy hình như mình đang trò chuyện với một “người” khác nhau. Điều này sẽ làm “ký ức” về bạn trở nên mơ hồ, dễ lẫn lộn trong tâm trí khách hàng khi mỗi ngày họ tiếp xúc hàng ngàn thương hiệu.

Các chuyên gia digital marketing ước tính rằng hầu hết người dân Mỹ tiếp xúc với 4000-10000 quảng cáo mỗi ngày.

Forbes

Để khách hàng ấn tượng với bạn thì có rất nhiều việc phải làm, nhưng việc dễ nhất, có thể làm ngay, là quy chuẩn lại kho tư liệu gốc của thương hiệu. 

3. Brand Contents cần có những gì

Brand Contents cần do CEO & CMO ban hành cho team nội bộ. Chỉ hai vị trí này có thể chỉnh sửa kho.

Dưới đây là những nội dung mà The Reds Team cho rằng nên có trong kho Brand Contents:

TÀI LIỆU NỘI BỘ

  • Bản chiến lược thương hiệu 
  • Brand guideline
  • Kho hình ảnh gốc của thương hiệu cập nhật thường xuyên (hình ảnh lãnh đạo, nhân viên, hình ảnh văn phòng, sinh hoạt …)
  • Tài liệu mô tả sản phẩm, quy trình
  • Chiến lược nội dung
  • Hành trình trải nghiệm
  • Hướng dẫn giao tiếp với khách hàng

 

TÀI LIỆU CÔNG KHAI

  • Bài giới thiệu doanh nghiệp trên các kênh chính thức của công ty
  • Câu chuyện thương hiệu
  • Bài giới thiệu chủ doanh nghiệp/các chuyên gia, đại sứ thương hiệu…
  • Giải thưởng, chứng nhận…
  • Chữ ký email, chữ ký ấn phẩm

Với Red Monsters, dù chỉ là tối ưu lại một top trên website của khách hàng, hay làm cả chiến lược thương hiệu, thì điều đầu tiên chúng mình hỏi sau bản brief là: Kho tư liệu của bạn như thế nào? Nhìn vào đó thấy đầy đủ nguồn lực content của thương hiệu.

Các thành phần cần có của kho Brand Contents

Đọc thêm các nội dung chuyên môn về thương hiệu và content hữu ích tại đây

Leave a comment