Khách hàng ngày càng thích tương tác với content trong hội nhóm, cộng đồng, nhất là khi biến động như Covid, bão lụt v.v.. Đây là những kinh nghiệm và casestudy thực tế về động cơ chia sẻ và cách viết content thu hút dành cho content leader.
Một content hữu ích trong hội nhóm mà mình thực hiện
Một content hữu ích trong hội nhóm mà mình thực hiện

1. Muốn có cách viết content thu hút phải rõ ràng về động cơ chia sẻ:

  • Vì mình: muốn khoe, muốn bày tỏ chính kiến, muốn mang về lợi ích nào đó (thương hiệu cá nhân, PR, bán hàng…), muốn …có người tương tác cho mình vui, muốn có tương tác cho group thêm sôi nổi (thường động cơ này ở các admin)….
  • Vì người: có những người thực sự muốn chia sẻ giá trị nào đó với cộng đồng. Xem content xong, người được lợi nhiều nhất không phải “chủ thớt” mà là cộng đồng.

2. Điều kiện đủ: Những content như thế nào sẽ thu hút?

Content trong group cực kỳ sáng tạo và có nhiều định dạng (bài viết, video, ảnh, infographics, status ngắn v.v…). Với trải nghiệm của mình, là admin của vài group và tham gia khá nhiều group khác nhau, thì tôi xác định những kiểu content sau sẽ được nhiều tương tác.

2.1 Content “vì mình” đơn thuần

Khoe câu chuyện của mình, nhưng lại rất hấp dẫn: mang tính giải trí cao, hài hước, sexy, kịch tính, đẹp, công phu, độc đáo v.v…

2.2 Content ý nghĩa

Những content dạng này thường chạm vào một insight nào đó sâu sắc của cộng đồng

2.3 Content gây tranh cãi

2.4 Content tiêu cực, bóc phốt

Phải thừa nhận là dạng content này tương tác cao, nhưng trong quá trình tư vấn chiến lược nội dung cho khách hàng, mình không bao giờ khuyên sử dụng loại này. Nói những lời tiêu cực cuối cùng cũng hút về người tiêu cực mà thôi.

2.5 Content hữu ích:

Thường không quá cầu kỳ về sáng tạo nhưng đọc xong thì thành viên học ngay hoặc áp dụng ngay cho mình mà….không mất học phí! Content này thường không tương tác quá “khủng” nhưng đừng coi thường nó. Vì nó là cách viết content thu hút đúng nhóm công chúng tiềm năng quan tâm sâu về sản phẩm dịch vụ. Và nó rất phù hợp cho sản phẩm dịch vụ nào cần educate khách hàng.

Content hữu ích thường không cần quá nhiều tương tác mà chỉ cần thu hút đúng nhóm phù hợp.

2.6 Cách viết content thu hút bằng sự kiện thời sự

Phản ứng nhanh với sự kiện, quan trọng nhất là tốc độ và sự chính xác. Nếu không có sự chính xác thì nó sẽ trở nên loại content gây tranh cãi. Nên đưa thêm những bình luận, chiêm nghiệm sâu sắc hơn là một content bản tin theo dòng thời sự.

Một kiểu viết content thu hút bằng sự kiện thời sự, nhưng lại đưa ra những liên tưởng, suy ngẫm về vấn đề chuyên môn của hội nhóm.
Một kiểu viết content thu hút bằng sự kiện thời sự, nhưng lại đưa ra những liên tưởng, phân tích về vấn đề chuyên môn của hội nhóm.

2.7 Content dạng Q&A

Bản thân content này đã là một CTA tương tác. Nhưng lưu ý cần đúng vấn đề đang nhiều luồng dư luận, hoặc rất thú vị, hoặc đang rất thời sự.

Content thu hút bởi sự thú vị
Content thu hút bởi sự thú vị

2.8 Những dạng content phối hợp

Ví dụ content thời sự nhưng rút ra một vài kết luận hữu ích, câu chuyện hấp dẫn của bản thân, đọc xong thành viên cũng học hỏi được nhiều điều v.v…. Hoặc content hấp dẫn vì mình nhưng lại đưa ra được những đúc rút hữu ích v.v….

Comment đóng góp thêm cho nội dung này bạn nhé! Chúng tôi sẽ bổ sung và ghi nguồn của bạn.

Bạn thấy đấy, loại content hấp dẫn thì tuỳ vào khiếu của từng người. Nhưng còn rất nhiều loại content mà bạn có thể cố gắng rèn luyện như: content hữu ích, content thời sự v.v… Càng “vì người”, hoặc “chạm” vào insight nhiều thì lượng share sẽ càng cao. Đơn giản là vì động cơ của những người tương tác cũng đa phần vì lợi ích của họ. Vì thế, việc lồng ghép PR phải rất khéo léo. Nếu bỏ đi 1-2 câu PR sản phẩm dịch vụ thì thành viên vẫn phải “được lợi” từ bài của bạn.
Nhìn rộng ra, bạn sẽ thấy những group nào mà lợi ích thành viên (chứ không phải lợi ích của người sáng lập) được đề cao thì sẽ rất bền và ngày càng đi vào chiều sâu. Tôi chỉ nói chiều sâu thôi, vì với nhiều loại cộng đồng, phát triển rộng là không cần thiết. Ví dụ như cộng đồng cựu học viên của Học viện Thương hiệu Plato chỉ có mục tiêu phát triển chiều sâu.

3. Điều kiện cần cho cách viết content thu hút

(vì là điều kiện cơ bản nên tôi để cuối thôi):

3.1 Kỹ năng sản xuất content

Copywriting (viết quảng cáo, content), kể chuyện, chụp ảnh, thiết kế, làm video,….v.v…đều là content cả! Hãy chọn thế mạnh của bạn mà công chúng mục tiêu thích.

3.2 Do nick nào đăng?

Có những nick chỉ cần đăng là có nhiều tương tác, bất chấp người ấy đăng gì. Đơn giản vì họ đã nổi tiếng, hoặc giàu có, thành công trước đó. Bạn chưa “nổi tiếng” thì sao? Cũng không sao cả. Muốn được biết đến cần khả năng, và một quá trình tham gia đủ kiên trì, đều đặn, nhất quán. Tôi viết ý này vì tôi biết có nhiều người mới đăng vài ba bài không được duyệt hoặc tương tác kém đã nản mà không biết rằng với khả năng của họ, chỉ cần không bỏ cuộc thì sẽ tạo được chỗ đứng.

3.3 Chọn đúng nơi đăng

Vẫn là bạn, nhưng đăng ở trang cá nhân tương tác gấp 5 lần ở trong cộng đồng hoặc có bạn đăng trong cộng đồng vài k tương tác, còn trang cá nhân lèo tèo vài chục. Đơn giản là hãy chọn đúng nơi có nhiều “khán giả” cho nội dung của bạn. (Ở đây phải nói thêm, nếu bạn đăng trong cộng đồng có lượng tương tác rất cao, thì dần dần trang cá nhân cũng sẽ có lượng người theo dõi vấn đề đó cao hơn. Trong trường hợp này, hãy đều đặn và nhất quán để duy trì nhóm follow quý giá này).

3.4 Thời điểm đăng

Tôi đã từng đăng một tấm ảnh vào 2 khung giờ khác nhau, cộng thêm thời điểm được duyệt có độ trễ, nên tương tác một trời một vực. Hãy thử tìm hiểu với từng nhóm, khung giờ nào là “giờ vàng” và cố gắng được lên bài đúng giờ. Muốn chủ động hơn, hãy kết thân với admin, nhắn trước để nhờ duyệt. Hoặc khi bạn đã đủ uy tín, bạn sẽ được cấp quyền đăng bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, hãy tuân thủ quy định của nhóm.

Chúc các bạn có cách viết content thu hút, mang lại lợi ích thật sự cho cộng đồng. Đều đặn, nhất quán và cuốn hút được nữa thì quá tuyệt! Và đừng quên, content nên có mục tiêu rõ ràng. Bạn được lợi, cộng đồng mới được lợi lâu dài.
Thanh Phương
Content Strategy Director
Red Monsters
(Bài viết có sử dụng ý kiến đóng góp của anh Đinh Trần Tuấn Linh – URAH Network)
Leave a comment