Mình là người làm content và thích cắm hoa. Tự nhiên mình lại thấy làm content và cắm hoa giống nhau đến lạ!

Làm content, đầu tiên phải đúng & phù hợp

Một bình hoa lê hoa trắng điểm nhẹ nhàng, thêm vài chiếc lá xanh mướt và thanh thoát, muốn đặt vào không gian hiện đại thì sẽ cần một chiếc bình gốm thật đơn giản. Còn cũng cành lê đó đặt giữa không gian truyền thống thì có thể chọn hoa văn cầu kỳ cho bình. Hoa giống nhau nhưng mỗi không gian sẽ có một cảm nhận riêng.

Cắm hoa đầu tiên phải trả lời câu hỏi để xác định sự PHÙ HỢP: cắm vào không gian nào? Style là gì? Ai là người thưởng thức? Họ thích gì? Chọn bình nào? Thời gian cần hoa nở rộ là bao lâu? Mùa này đang sẵn hoa gì đẹp và rẻ? v.v….

Cắm bình hoa nào mình cũng cân nhắc các yếu tố như không gian, mùa, chọn bình…Có người bạn so sánh bình hoa này với “lưng khủng long”, điều đó cũng tạo ra content hay hơn cho bức ảnh.

Content cũng vậy. Trước khi sản xuất content, bạn luôn phải trả lời 4 câu hỏi sau:

  • Viết cho đối tượng nào?
  • Họ thích/quan tâm/mong muốn/quyết định/tự hào/đau đớn v.v… về điều gì?
  • Bạn muốn truyền tải thông điệp & định vị nào của doanh nghiệp?
  • Sau khi đọc xong content này, bạn muốn họ có hành động gì?

Nếu chưa trả lời thấu đáo các câu hỏi này thì chưa sản xuất content nhé! (Quy trình của Red Monsters luôn phải có 1 lần duyệt ở đoạn này để đảm bảo không lãng phí phần sau). Đơn giản là vì trả lời sai là viết sai, chọn ảnh sai, thiết kế sai, sản xuất video sai… Bao nhiêu tác nghiệp sẽ sai theo những câu trả lời chưa đúng. Thế nên chưa nói đến chuyện hay, trước tiên, content phải đúng & phù hợp.

Một bình hoa đẹp cũng giống như một content hay

Một bình hoa đã phù hợp rồi thì đẹp hay không do cách mình chọn vật liệu: hoa, lá, các loại phụ kiện…Những bông hoa chính phải đẹp, chắc chắn. Giống như content phải có lõi là kiến thức về vấn đề, óc phân tích sắc sảo, thông tin dầy dặn v.v….

Rất nhiều người cắm hoa chỉ thích cành thẳng, loại bỏ cành cong. Nhưng mình nghĩ ngoài hoa chính ra thì cành cong là “món quà” của người cắm. Thế nên khi ngắm một bình hoa có những cành cong “thả dáng”, bạn sẽ thấy thiên nhiên kỳ thú, thấy mình thư thái bay bổng.

Content cũng cần có những “chất liệu” khác lạ, những ý tưởng sáng tạo hay những cú twist bất ngờ.

Tuy nhiên, mình cá rằng nhiều bạn sẽ nói: “sáng tạo đột phá khó lắm!” Vậy thì hãy tìm kiếm những “chất liệu” sau:

  • Thông tin rất mới
  • Một câu chuyện có thật, kể bằng ngôn ngữ rất “đời”. Ví dụ khi làm content về một giống lúa, khách hàng của chúng tôi phỏng vấn nông dân. Người nông dân nói: “Cái anh giống lúa A nấu cơm lên ngon chả kém anh B”. Bài viết hướng đến nhóm đối tượng nông dân, vì thế chúng tôi để nguyên giọng điệu “đặc sệt” nông dân đồng bằng Bắc Bộ.
  • Những mâu thuẫn: Thông thường thì….tuy nhiên….
  • Những chuyện ngược đời
  • Những phép ẩn dụ, so sánh, nhân hoá (ví dụ có người bạn so sánh bình hoa này với “lưng khủng long”)…v.v…
  • Metaphor
  • Lấy một câu chuyện nhiều người biết từ sách, phim, các tác phẩm nghệ thuật…
  • Những sự thay đổi quá khứ, tương lai, trước – sau
  • So sánh sự khác biệt giữa hai hay nhiều chủ thể tương đương
  • Ảnh thật, có những khoảnh khắc sinh động
  • Dựng infographic (hãy xem infographic về sơ đồ lây nhiễm của báo VN Express mấy ngày hôm nay được độc giả ca ngợi thế nào)
  • Phát biểu của những nhân vật có ảnh hưởng
  • ….v.v….

2 thoughts on ““Đôi khi tôi thấy làm content rất giống cắm hoa!”

Leave a comment