Với 1 content website này:  http://plato.edu.vn/3-cap-do-lam-chien-luoc-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep-moi-bat-dau/

Team content đã nhân bản được 8 post ngắn trên fanpage Học viện Thương hiệu Plato. Mà điều quan trọng là không tốn thêm nhiều thời gian, nhân lực viết & thiết kế. 

Làm sao để có thể “tiết kiệm” nguồn lực thời gian, nhân sự & chi phí như vậy? Điều đó bắt nguồn từ lựa chọn kênh trung tâm trong chiến lược content. 

1. Vì sao nên làm content Website, Youtube?

Red Monsters luôn tư vấn khách hàng lấy website hoặc youtube làm trung tâm, vì các lý do sau:

  • Website, Youtube luôn ổn định hơn social (facebook, zalo…). Vì thế làm nội dung trên đó khá bền vững.
  • Nội dung facebook chỉ hiển thị đến khách hàng tại thời điểm chạy quảng cáo hoặc 1-2 ngày sau khi đăng. Còn sau đó sẽ không chủ động hiển thị với khách hàng nữa.
  • Nội dung Youtube, Website được thực hiện cho người chủ động đi tìm kiếm, có từ khoá cụ thể. Không quá khó để ta có thể tìm ra intent (ý định) và insight (sự thật ngầm hiểu) của từ khoá, từ đó ra ý tưởng & outline cho bài.
  • Nội dung Youtube, Website được đầu tư kỹ lưỡng về content & SEO sẽ luôn hiển thị khi khách hàng cần, dùng lâu dài trong nhiều năm
  • Nếu muốn update để làm thông tin dày dặn, công phu, cập nhật hơn, thì chỉ có content trên website cho phép điều này. Và đương nhiên là những khách hàng tiềm năng có thể đọc được nội dung trọn vẹn. 
  • Cách trình bày content trên Website & Youtube rất phong phú.

2. Làm Content Website, Youtube thôi có đủ không? 

Tuy lấy website/youtube làm chính, nhưng không vì thế mà loại bỏ mạng xã hội

  • Sau khi đầu tư công phu vào một nội dung trên Website/Youtube, bạn có thể “nhân bản” nó ra thành nhiều content trên fanpage, email marketing như trong ví dụ đầu bài mà không tốn thêm nhiều công sản xuất. Như vậy, fanpage vẫn đủ nguồn content dồi dào, lại rất nhất quán với chiến lược. Đó là lý do chúng mình gọi loại content này là seed content (content hạt giống). Từ một hạt giống này sẽ nảy nở ra nhiều blood content trên các kênh khác…
  • Một điểm cộng nữa của các làm này là content trên fanpage được lấy từ gốc, nên luôn đúng và phù hợp, giảm được áp lực công việc cho team leader với các bạn executive từng kênh, giảm luôn được khối lượng thiết kế.
  • Cực kỳ dễ để quản lý đội outsource: Bình thường thuê ngoài chất lượng yếu vì thiếu guideline, nhưng doanh nghiệp có Brand Content và Seed Content rồi thì Blood sẽ tốt
  • Bạn vẫn cần một số nội dung chỉ dành riêng cho social nhưng nó không chiếm tỷ lệ lớn.

3. Cách làm Seed Content này phù hợp với doanh nghiệp nào?

  • Muốn chạy đa kênh nhưng chưa đủ nguồn lực “phủ sóng”
  • Đã SEO/chạy Adwords vào website/youtube nhưng tỷ lệ chuyển đổi chưa cao do nội dung chưa tối ưu.

4. Bắt đầu làm Seed Content từ đâu?

Muốn “làm một được nhiều”, thì “một” của bạn phải rất dày dặn, sâu sắc, sáng tạo, khác biệt… Ở Red Monsters, chúng mình gọi những content kiểu này là Content Monsters – có mục tiêu “xứng đáng nằm trong top 10 Google từ khi nó chưa sinh ra”.

Cần có 2 bước trước khi bắt tay vào sản xuất Content Monsters:

  1. Coi top 10 hiện tại là những “đối thủ content”, phân tích những “đối thủ” này, trả lời câu hỏi: “Vì sao họ được người đọc ưa thích?”
  2.  Phân tích insight & intent (ý định tìm kiếm) của khách hàng ở từ khoá đó để cho ra một ý tưởng thừa đủ sức cạnh tranh với top 10 hiện tại.

Làm Content Monsters – “xứng đáng nằm trong top 10” luôn khó. Nhưng đã qua rồi cái thời làm thật nhiều bài viết chỉ chuẩn SEO mà nội dung thì có cũng được, chẳng có cũng được vì không ai đọc!

Các doanh nghiệp thường không bao giờ có đủ nguồn lực ban đầu cho mọi mong muốn. Vì thế, chúng ta cần có cách sử dụng nguồn lực tiết kiệm hơn, khai thác nguồn lực tốt hơn.

Comments

Leave a comment