Mới đây, bộ trưởng bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng “Đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn và đưa người dùng làm chủ thể”. Với công cụ tìm kiếm, khi tìm thông tin thì sau một câu hỏi sẽ có hàng trăm nghìn câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên, trong số các đáp án, cần một câu trả lời có độ tin cậy để dùng được, nhất là những người không có chuyên môn. (VN Express).

Tôi sẽ không có ý kiến về mạng xã hội, mà chỉ muốn nói về công cụ tìm kiếm. Nhiều ý kiến nghi ngại về mong ước này. Liệu chúng ta có đủ khả năng để thật sự tạo ra một công cụ tìm kiếm như thế hay không?

Tôi làm content trên internet cho ngành làm đẹp từ 2005, nhưng thật sự hiểu công cụ tìm kiếm để làm content thì phải đến 2011, khi gặp anh Tuấn Hà (Vinalink), Mai Xuân Đạt (SEO Ngon). Đặc thù của những ngành như y tế, dược, làm đẹp…là khách hàng cân nhắc khá kỹ về vấn đề sức khoẻ của bản thân trước khi quyết định lựa chọn. Thế nên, nếu chỉ quảng cáo trên các mạng xã hội là không đủ. Nếu nói về mức độ CẦN sự tin cậy, thì nhóm ngành này đang là cao nhất, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân. Chúng ta chọn nhóm ngành này để tìm hiểu sự thay đổi của Google.

8 năm trước, khi chúng tôi bắt đầu làm nội dung cho các dịch vụ như giảm béo, trị mụn….thì chúng tôi đều nhận thấy content trong ngành khá đơn sơ. Do ít cạnh tranh về nội dung nên các thương hiệu chỉ cần viết chuẩn SEO là đủ lên top. Các top hồi ấy thường thuộc về các thương hiệu như Linh Nhung, Saigon Smile Spa, Lavender Spa… Nhưng rồi, vài năm sau, các top kiểu này rụng dần, chỉ còn lại số ít các bài chất lượng. Cách đây gần 2 năm, Mai Xuân Đạt đã nói với tôi, diện mạo top 10 của các ngành liên quan đến sức khoẻ đang có cuộc thay đổi ngoạn mục. Các top chỉ chuẩn SEO cũ biến mất hàng loạt.

Lý do vì sao? Đó là vì Google ngày càng thông minh hơn. Khi có nhiều người tìm & nhiều người viết lên, chính là khi “con AI” của Google được “dạy dỗ” nhiều hơn. Bản thân nó cũng được Google phát triển lên một tầm khác. Bằng cách này hay cách khác, nó có khả năng so sánh những nội dung mà các thương hiệu viết, với những gì mà các trang của cơ quan quản lý nhà nước, các bệnh viện, các báo chính thống viết… Và bằng một thuật toán vô cùng tinh vi, nó tự đánh giá một cách toàn diện cả về nội dung và trải nghiệm trên trang web của thương hiệu. Thế nên, chuẩn SEO quan trọng, nhưng không quá quan trọng như trước nữa.

Những ai làm marketing online 5 năm trở lên hẳn thấy “chóng mặt” vì sự thay đổi này. Chẳng thế mà Mai Xuân Đạt bảo rằng, với bạn ấy, Google là cả một “bộ môn nghệ thuật luôn tự làm mới mình”, chẳng bao giờ khám phá hết được.

Vậy đâu là cách để làm ra những nội dung bền vững trên top công cụ tìm kiếm? Chúng ta quan sát những top 10 hiện tại của một số từ khoá cạnh tranh cao như giảm béo, làm trắng da, trị mụn, da khô…ta thấy đa phần các kết quả “mới nổi” thuộc về các báo, các trang tin như Zing, Hellobacsy, khoedep, Elle…. Số lượng các thương hiệu về sức khoẻ, làm đẹp có mặt trong top 10 rất ít, chỉ có thể điểm ra được vài cái tên như Eucerin, California, EriInternational, La Roche Posay… (và các tên tuổi này gần như khác hẳn với các brand cách đây 5 năm).

Tiếp tục phân tích xem các top 10 hiện tại khác các top 10 chuẩn SEO trước đây như thế nào: kết quả hấp dẫn hơn, hữu ích hơn, có tư duy hình ảnh cao hơn, thiết kế trải nghiệm trên trang trúng insight người tìm kiếm hơn. (ảnh minh hoạ).

Ở Red Monsters, Mai Xuân Đạt – CEO, tôi  (phụ trách chiến lược nội dung) & Đỗ Thanh Tùng (phụ trách phân tích hành trình trải nghiệm của người dùng trên công cụ tìm kiếm) đều thống nhất nhận định, đằng sau sự thay đổi này của các nhà cung cấp nội dung là sự am hiểu tường tận công cụ tìm kiếm. Google có 3 ưu tiên luôn được giữ cân bằng: Google, người dùng, và website. Khi website có chiến lược nội dung, quyết liệt thực thi chiến lược ấy một cách nhất quán, và biết cách tối ưu phù hợp với trải nghiệm người dùng sẽ được Goolge giữ trên top. Cả 3 bên cùng có lợi!

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay. Và có lẽ chỉ qua 1 ví dụ nho nhỏ, chúng ta đã thấy Google tự học, tự thay đổi bản thân và trở nên khổng lồ từ điều hết sức tinh vi.

Trong 21 năm đi đầu, khai phá và phát triển thị trường tìm kiếm của mình, Google thay đổi bản thân từng giây từng phút. Ai cũng biết “quy luật quả cầu tuyết” và hiểu lợi thế của người đi đầu.

Một công cụ tìm kiếm mới có vẻ là viễn cảnh xa vời. Việc trước mắt với các thương hiệu Việt Nam là tạo ra một chiến lược nội dung đủ mạnh và thực thi đủ nhất quán để tồn tại trên Google, Youtube và mọi công cụ tìm kiếm khác. Đừng để khi đã đầu tư làm nội dung nhưng không có kết quả trên top, hoặc tụt hạng không rõ lý do!

Leave a comment