Event là một loại content đặc biệt. Nếu như khéo léo, bạn vừa có thể khiến khách hàng viral ngay trong chương trình, vừa tăng sale, tăng sự yêu mến (advocacy).

Tác giả bài viết & ông Nguyễn Thế Khải – CEO công ty Du lịch Hoàn Mỹ

Case: Công ty du lịch chuyên các tour đi Mỹ, New Zealand, châu Âu…Giá dịch vụ cao nhưng khách nhận lại nhiều giá trị mà các công ty khác khó có thể làm được: sự an tâm tuyệt đối khi đến một vùng đất lạ xa xôi, sự chu đáo trong suốt hành trình, nhà cung cấp nơi ăn nghỉ tham quan…được chọn lọc khắt khe, cảm xúc ấm áp và tình cảm gắn kết đọng lại sau mỗi chuyến đi…

Khách hàng: Những người có nhiều trải nghiệm, đứng tuổi, đam mê du lịch

Concept chính của event: Hành trình mơ ước

Cách thức triển khai content:

  • Event được tổ chức ở khách sạn 5 sao ngay trung tâm Saigon với 500 khách hàng được chọn lọc từ 100.000 khách hàng của công ty. Có thuê band nhạc, ca sỹ, nhạc công, nhiếp ảnh nhưng toàn bộ phần tổ chức thì team nội bộ tự làm, không thuê agency về event, thậm chí PGs & PBs cũng là người của công ty.
Photobooth là một điểm đến, nhân viên hoá trang để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
  • Sảnh đón được bố trí nhiều photobooth, mỗi booth là một khung cảnh mơ ước của các địa danh nổi tiếng mà công ty cung cấp tour như: Hẻm núi Grand – Arizona – Mỹ, ngôi làng Hobbit – xứ sở thần tiên của những người lùn ở New Zealand… Công ty bố trí nhân viên giả trang thành những nhân vật như thổ dân, người lùn để chụp hình cùng khách. (Khách hàng nhận ra các nhân viên làm dịch vụ cho mình sau lớp hoá trang họ cũng rất vui). Sau khi chụp hình thoả thích, khách được tham gia game up hình kêu gọi tương tác trên facebook cá nhân. Người chiến thắng với 17 shares ngay trong buổi tối hôm đó đã nhận được phần thưởng là những ngày nghỉ tại Vinpearl. Không những thế, công ty còn bố trí khu vực chụp hình lấy ngay. Tấm hình được in ra trên khung bằng bìa cứng, rất tiện cho khách mang về đặt trên bàn. Một cách làm content cực kỳ hiệu quả, tận dụng triệt để nguồn lực, vừa có tác dụng viral ngay tại chỗ, vừa có thể nhắc nhớ khách sau này. Từ offline, đưa lên online, rồi lại “âm ỉ cháy” offline.
Khung ảnh lấy ngay – một sản phẩm mang lại trải nghiệm rất thú vị cả khi event đã trôi qua
  • MC không quá nổi tiếng nhưng lại là người đã từng trải nghiệm dịch vụ của công ty. Họ nói tiếng nói chung với khách hàng. Bộ đôi MC mặc như những cao bồi Mỹ chính hiệu.
Tạo content cho MC của sự kiện bằng cả hình thức và nội dung
  • Chương trình được mở màn bằng các điệu nhảy hấp dẫn với nền màn led là bản đồ thế giới mô tả các tour tuyến của công ty và dòng chữ nổi bật “hành trình mơ ước”. Khi khách hàng quá yêu thích các điệu nhảy và quay chụp bằng điện thoại, họ cũng lưu lại hình ảnh về các tour này.

 

Visual “Hành trình mơ ước” được khách hàng quay chụp rất nhiều
  • Các tiết mục ca nhạc trong chương trình đều được thể hiện với một ý tưởng xuyên suốt: những bài hát nhạc phim, mà bộ phim được quay tại các địa danh nổi tiếng, có thực, và công ty có cung cấp tour đến đó. Thật không còn gì tuyệt vời hơn việc bạn xem lại trích đoạn Casablanca, Người đẹp và quái vật, Mamamia, nghe lại những điệu nhạc, và mơ đến việc mình sẽ có mặt ở vùng đất đó trong một ngày không xa.
Bài hát sâu lắng trên nền các bộ phim nổi tiếng, gợi nhớ về các vùng đất trong mơ
  • Người chủ doanh nghiệp có một bài phát biểu ngắn, chỉ có 10 slide, về những giá trị mà công ty của ông trân quý, và lời hứa dành cho năm sau. Năm 2019, ông và công ty sẽ không tập trung vào việc phát triển doanh số mà là văn hoá doanh nghiệp, trải nghiệm khách hàng và gia tăng cảm xúc trên từng điểm chạm. Những lời chia sẻ chân tình và những hình ảnh ông tự mình đi khảo sát tour tuyến được khách hàng tán thưởng nhiệt liệt.
Người lãnh đạo công ty chia sẻ những giá trị mà công ty trân trọng
  • Hiếm có công ty nào như công ty này, khách hàng yêu quý nhân viên vô cùng. Trước event, tôi nghe nói là sẽ có một số tiết mục công ty tự biểu diễn. Tôi đã rất băn khoăn. Nếu tự biểu diễn mà cho khách VIP & VVIP xem, lại ở khách sạn 5 sao thì có ổn không? Sợ trình độ thưởng thức của họ rất cao, mình không đáp ứng được. Nhưng khi vào chương trình thì tôi đã hiểu. Khách hàng rất tán thưởng. Qua tiết mục của nhân viên, khách hàng hiểu rằng nếu chuyến đi của mình được giao vào tay những con người năng động, nhiệt huyết, giàu năng lượng và hiểu biết thì sẽ hấp dẫn và yên tâm hơn. Đây thực ra là một màn “phô diễn lực lượng” một cách có văn hoá và khéo léo.

 

  • Content không cầu kỳ nhưng tôi cho là xuất sắc nhất đêm tiệc, các công ty khác khó có thể làm được, chính là phần chia sẻ rất chân thật của khách hàng. Họ đều được mời lên ngẫu nhiên. Content của họ cũng hết sức mộc mạc. Họ kể những câu chuyện hồn nhiên, chân thực và sống động khiến cả hội trường cười rần rần. Họ hát những bài hát truyền cảm hứng cho họ khi trải qua một vùng đất. Họ yêu quý công ty, yêu quý những nhân viên đã giúp họ có những trải nghiệm đầy cảm xúc. Tình cảm ấy không gượng ép, không có rào cản, và sự tán thưởng của khán giả khiến cho tôi cảm thấy công ty này thật sự xứng đáng với từ “advocacy” – vốn là đích đến của mọi hoạt động content và trải nghiệm khách hàng. (Bật mí: 95% khách hàng của họ là khách hàng cũ và bạn giới thiệu nhau)

 

  • Trong túi quà tặng có một cuốn tạp chí “Hành trình mơ ước” được thiết kế đẹp, nội dung hấp dẫn, nói về những nét văn hoá đặc sắc của các vùng đất. Mỗi bài đều cài QR Code để khách có thể truy cập web, đọc và xem thêm về tour. Khách lớn tuổi ngại vào web sẽ đọc tạp chí giấy. Nhưng với những người thích tìm hiểu thêm và khám phá công nghệ thì bằng cách đơn giản này, team marketing vừa cung cấp thêm content cho khách, dẫn họ đi tiếp vào trong phễu, vừa có thể đo lường được.

 

Kết quả: Chương trình thu hút đến phút cuối dù diễn biến hơi ngược với các event khác. Thông thường người ta dùng lucky draw với phần thưởng lớn để khách ở lại, nhưng ở công ty này, chương trình vẫn diễn ra ngay cả khi đã trao xong giải thưởng cao nhất của phần rút thăm. Khách vẫn đông cả khi MC tuyên bố chương trình kết thúc. Chưa kể event diễn ra đúng ngày mưa bão, không có chút ảnh hưởng nào đến số lượng khách tham dự, mọi bàn đều full. Đây chính là phần thưởng ngọt ngào nhất cho mọi nhà tổ chức event.

 

Một cách làm event không  quá mới, không quá đột phá, không quá cầu kỳ nhưng sáng tạo trong từng tiểu tiết, được thực hiện bằng tình cảm chu đáo, chân thành, và đặc biệt là hiệu quả tối đa trên từng đồng chi phí bỏ ra!

 

P/S: Cảm ơn công ty Du lịch Hoàn Mỹ và Chủ tịch – Tổng giám đốc Nguyễn Thế Khải đã cho tôi một trải nghiệm tuyệt vời để chia sẻ cho mọi người. Cách làm content phù hợp nhất vẫn là hiểu sâu sắc khách hàng của mình, và dựa trên nguồn lực cũng như tuyên ngôn giá trị của doanh nghiệp.

 

Thanh Phương Đỗ

Content Strategy Director

Red Monsters

 

 

Leave a comment