Vietjet Air luôn chú trọng xây dựng các nội dung nhất quán với chiến lược thương hiệu

Trong hội thảo ra mắt RMA+, được gặp người lãnh đạo quyền lực của Vietjet và những “cao thủ” của Richard Moore Associates – nhà tư vấn chiến lược thương hiệu cho hãng hàng không này, tôi chợt nhớ về câu chuyện trung thu vài năm trước.

Vietjet Air luôn xây dựng nội dung nhất quán với chiến lược thương hiệu

Trên một chuyến bay Vietjet trong dịp Tết Trung Thu, hành khách được tặng 1 chiếc đèn lồng đỏ in hình trăng vàng – đúng màu sắc và đường nét nhận diện của Vietjet. Chỉ là một chiếc đèn giấy nhưng tôi mừng hơn bắt được vàng! Chỉ đơn giản là vì chiếc đèn được thiết kế để mấy mẹ con cùng “loay hoay” dán ghép, gợi nhớ tuổi thơ tự làm đèn, trông trăng. Và chiếc đèn này còn phát ra tiếng nhạc “tùng dinh dinh…” thuần Việt mà tôi không thể mua nổi ngoài Hàng Mã, vốn hỗn loạn bởi tiếng nhạc Tàu í éo.

Chiếc đèn lồng là một loại content (nội dung) đặc biệt, bài hát trên đó cũng là content. Và chính content vui tươi ấy khiến những hành khách như tôi nảy ra một đống content mới đăng lên facebook để…khen Vietjet! Đừng quên, bộ ảnh những cô người mẫu sexy mặc bikini đỏ đình đám một thời của Vietjet cũng là content cực trúng đích và lan truyền. Mọi nội dung mà Vietjet triển khai đều đi đúng chiến lược thương hiệu: hình mẫu “Người truyền cảm hứng”, tính cách thương hiệu: sáng tạo, vui nhộn, năng động, nhất quán với định vị “bay là thích ngay!”.

Vietjet Air luôn chú trọng xây dựng các nội dung nhất quán với chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu phải khác biệt, phải nổi bật, phải phù hợp, nhưng cũng phải đủ tạo cảm hứng và đủ dễ hiểu để mọi nội dung bám vào.

Mọi nội dung phải trúng tâm lý khách hàng, nhưng lại không được đi lệch chiến lược thương hiệu.

Nghe thì phức tạp nhưng khi thực hiện thì cũng không phải là quá khó nếu bạn có công thức chuyển hoá từ chiến lược thương hiệu xuống triển khai nội dung. “Công thức” ấy chúng tôi gọi là “chiến lược nội dung”. Chiến lược nội dung bao gồm các theme chủ đề, giọng điệu, định dạng, chiến lược kênh và một hệ thống nội dung được phân loại theo mô hình “the Reds content tree”. Rồi khi chúng ta đã có đẩy đủ chiến lược, bạn sẽ cần đến 6 cách sản xuất nội dung mà không nhất thiết phải sáng tạo mới.

Theo dõi thêm các bài viết của Red Monsters để hiểu chi tiết hơn về mối quan hệ giữa chiến lược thương hiệu & nội dung.

 

Thanh Phương

Giám đốc Chiến lược Nội dung

Red Monsters

 

(*) RMA+ là gói dịch vụ tư vấn và triển khai nhận diện thương hiệu và các thiết kế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Richard Moore Associates

Leave a comment