Câu chuyện xuất phát từ sự thèm khát nội dung của mọi nền tảng (platform) Google, Youtube, Facebook…. Chiến lược nội dung không phải chỉ là bạn muốn nói cái gì, trên kênh  nào, mà còn là việc bạn chuẩn bị nguồn lực như thế nào cho việc thực thi.

 

“Kênh VTC1 trên Youtube hiện sở hữu gần 1,3 triệu thuê bao và gần 2 tỷ lượt theo dõi. VTC1 lọt vào Top 10 các kênh YouTube chất lượng tại thị trường Việt Nam theo đánh giá của Social Blade.

 

(Ứng dụng VTC Now – Nguồn ảnh: Infonet)

 

Tuy nhiên, một điều khá mâu thuẫn là thời gian gần đây, đài truyền hình này dường như không còn mặn mà với YouTube. Một động thái gần nhất là việc VTC không tham gia sự kiện tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung đoạt nút vàng danh giá của YouTube tại TP.HCM hồi đầu năm 2018.

VTC không đưa ra lí giải cho sự vắng mặt “kỳ lạ” này nhưng nhiều thông tin tin cậy cho thấy, nhà đài”này đang chuyển sang hướng tự phát triển hệ thống phân phối nội dung riêng có tên gọi VTC Now.

Dù chưa ra mắt chính thức nhưng VTC Now đã cho thấy tiềm năng khi nhìn vào những đối tác hợp tác phát triển là Accedo (Mỹ), Akamai (Mỹ), Brighcove (Mỹ) – những tên tuổi phát triển OTT hàng đầu thế giới.

Thậm chí, phiên bản thử nghiệm của VTC Now còn được các công ty Mỹ giới thiệu tại OTT Summit thế giới tháng 3 vừa qua như một ví dụ cho xu hướng phát triển đa phương tiện tại các quốc gia châu Á.” (ICT News)

 

Nội dung là thứ mà mọi nền tảng Google, Youtube, Facebook….khao khát. Nội dung authentic và cạnh tranh là thứ đầu tư tốn kém, chi phí đắt đỏ hơn những khoản đầu tư khác. VTC sở hữu một khối lượng nội dung authentic khổng lồ được tích luỹ qua nhiều năm và liên tục sản xuất mới hàng ngày. Thế nhưng, rõ ràng việc định vị mình chỉ là một đài truyền hình đã giảm dần lợi thế, khi mà khán giả chẳng còn mấy hứng thú với việc xem truyền hình bị động. Còn việc đăng tải thông tin lên YouTube, Fanpage cũng chỉ là “góp gạch đi xây nhà người khác”. Chuyện VTC sở hữu một platform riêng và lấy nó làm trung tâm là tất yếu khi “ông lớn” VTV cũng đã sớm gia nhập làng OTT với nhiều lợi thế.

Nếu hạ tầng kỹ thuật nhiều ưu việt, thì nội dung của VTC sẽ phải theo một chiến lược khác biệt hoá. Khi đã có nội dung chất, hành trình trải nghiệm (customer journey) cũng là yếu tố quan trọng giữ chân người dùng.

Và một phần tối quan trọng là chuẩn bị nguồn lực như thế nào để đáp ứng chiến lược nội dung và chiến lược trải nghiệm khách hàng đó.

Chờ đợi chiến lược nội dung của VTC Nows định hình rõ nét trên mọi điểm chạm. Người đi sau có thể định vị theo chiến lược người số 2, nhưng trong thời đại của AI, big data, IoT thì không nhất thiết.

(Bài viết vào tháng 4.2018, khi VTC mới công bố ứng dụng VTC Nows)

 

Đỗ Thị Thanh Phương

Content Strategy Director

Red Monsters

Leave a comment