Thử cùng hình dung, cùng một đối tượng là phụ nữ, sẽ có bao nhiêu insight? Và bao nhiêu cách vận dụng trong content?

1. Thông điệp nào của nội dung sẽ thu hút khách hàng?

“Da mình thật xấu”

“Tóc mình xơ xác quá”.

“Tôi béo”.

Phụ nữ có mặc cảm về hình thể. Dove hiểu insight ấy và họ nói với phụ nữ: “Bạn luôn đẹp hơn bạn nghĩ”. Từ thấu hiểu khách hàng đi đến marketing nội dung có nhiều câu chuyện để kể như thế.

Ghét bản thân vì là phụ nữ. Là phụ nữ châu Á thì muôn đời bị nam giới coi thường. Tìm được insight ấy đã khó, nói được với phụ nữ rằng” “Hãy tự hào vì sinh ra là con gái. Là con gái thật tuyệt” thì chỉ có Diana!

Phụ nữ mua gạo không phải chỉ để nấu ăn mà để vun đắp yêu thương. Gạo Niêu Vàng – một dự án content mà Red Monsters thực hiện – nói với phụ nữ rằng: họ là những người đảm đang, biết yêu thương và hạnh phúc.

Dự án Gạo Niêu vàng – Red Monsters

Qua nghiên cứu, một nhãn hàng thực phẩm chức năng cho nữ nhận ra rằng nhiều phụ nữ chấp nhận tình trạng không hạnh phúc trong hôn nhân lâu năm và coi đó là điều tất nhiên. Red Monsters tư vấn họ hãy dùng chiến lược content nhằm truyền tải thông điệp: “Hãy tin rằng thời mặn nồng sẽ quay trở lại.”

Phụ nữ sợ bị chê già là insight, nhưng insight này không mới. Nên The Reds cũng đã từng tư vấn cho một dự án du lịch: Thay vì nói “những phụ nữ trung niên”, “những phụ nữ từ 40-60 tuổi”, hãy gọi họ là “những người giàu trải nghiệm trong cuộc sống”. Từ “trải nghiệm” cũng rất phù hợp với dịch vụ du lịch.

Dự án content Youtube Hi Chị Em của Red Monsters

Còn với một dự án kênh Youtube về làm đẹp dành cho chị em tuổi 30+ (Hi chị em), chúng tôi nói với họ rằng họ “vẫn còn trẻ lắm”. Mọi hoạt động content của kênh xoay xung quanh việc trẻ hoá da, tóc, vóc dáng….

2. Làm cách nào để tìm được insight khách hàng?

Tìm được insight rất khó, nhưng nếu tìm được thì vô cùng đắt giá:

  • Lên kịch bản hỏi
  • Phỏng vấn sâu khách hàng
  • Khảo sát trên diện rộng
  • Nhận được bản nghiên cứu rồi, thì phân tích và tìm trong một “bể” thông tin để rút ra insight lại càng khó.

Muốn làm marketing nội dung thì nhất định phải học cách nghiên cứu để thấu hiểu khách hàng. Không có insight, dự án content sẽ vô cùng mờ nhạt, hời hợt. Còn không có chiến lược content, thì thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng kém thuyết phục!

Đỗ Thanh Phương

Content Strategy Director

The Reds

Leave a comment