Viện Dưỡng lão Diên Hồng xin chiếc máy bay bỏ hoang về để các cụ già được trải nghiệm cảm giác đi máy bay “như thật”. Báo Thanh Niên viết: “Nhiều câu hỏi được các cụ đặt ra và bàn tán rôm rả như: Đi máy bay cần đem theo cái gì, có phải mặc đồ đẹp không, có bị say không, có tiếp viên xinh trai xinh gái như trên ti vi không… khiến không khí trong viện dưỡng lão sôi nổi.”

Content xuất phát từ tâm, câu chuyện xúc động, đăng tải đúng thời điểm khiến cho hiện ứng lan truyền thương hiệu trở nên rất tuyệt vời. Content này còn hay ở chỗ thể hiện được hết toàn bộ điểm khác biệt & giá dịch vụ mà người ta vẫn cứ thích!

Tuy nhiên, nếu muốn content góp phần xây dựng thương hiệu của viện, thì trước khi HAY, nó phải ĐÚNG. Viện dưỡng lão Diên Hồng chú trọng đến đời sống tinh thần của người cao tuổi, để họ và con cái không coi nơi này là “thế giới bị bỏ quên”. Khách hàng của họ là những người con bận rộn nhưng không muốn tuổi già của cha mẹ trôi qua trong buồn tủi. Vì thế, viện này thường xuyên thực hiện và đăng tải các hoạt động “trở về thanh xuân” của các cụ: các cụ già trên xe phân khối lớn, bộ ảnh sen, bộ ảnh Tết v.v… Sáng tạo & nhân văn là nét tính cách xuyên suốt của thương hiệu này. Vì thế, câu chuyện mơ ước có một chiếc máy bay không hề sai lệch với định hướng thương hiệu chung của họ.

Một câu chuyện content ĐÚNG khác là của nhãn hàng thời trang May House. Hãng định vị là “thời trang che khuyết điểm”. Vì thế, họ thường không chọn người mẫu chuẩn như các hãng khác, mà chỉ là người thường, thậm chí là chính founder với body chưa chuẩn. Content hình ảnh cũng là một loại content cần nhất quán với chiến lược thương hiệu. Content này giúp giải đáp băn khoăn trong tâm trí khách hàng: “trang phục này béo/vai to/hông to…như tôi mặc có đẹp không?”. Và đương nhiên, nó hút đúng khách hàng hơn, dẫn đến quyết định mua hàng nhanh hơn.

Hai câu chuyện của hai doanh nghiệp SME, không khó để thực hiện, hiệu quả lớn và bền. Nhưng tiếc là hiện nay vẫn có quá ít doanh nghiệp quan tâm đến làm content, chưa nói đến việc làm content “4 ĐÚNG”:

  • Đúng insight khách hàng
  • Đúng định vị thương hiệu
  • Đúng kênh
  • Đúng thời điểm

Mọi bàn luận về chuyện “hay”, “viral” sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu không ĐÚNG!

Chuyện content HAY & ĐÚNG được nói tại Brand & Content Talk, do Red Monsters & Plato tổ chức 8h30 sáng chủ nhật, 27/10 này, ở Trung tâm văn hoá Pháp.

Leave a comment